วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

                                                                                                                                                         (3)
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

                การศึกษาเกี่ยวกับ   น้ำพริกกุ้งเสียบ
กลุ่มผู้ศึกษา ได้ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำโครงงานดังนี้ โดยมีข้อมูลที่ครูสอนในวิชาที่บูรณาการจำนวน 8 วิชา  โดยสรุปดังนี้
                1.   วิชาคณิตศาสตร์  เซตของเครื่องปรุง
น้ำพริกกุ้งเสียบ  เครื่องปรุงและขั้นตอนการทำน้ำพริก
เซตของเครื่องปรง{กุ้งเสียบ,พริกขี้หนู,หอมแดง,น้ำตาลปิ๊บ,กระเทียม,กระปิ,เกลือ,มะนาว}
เซตของขั้นตอนการทำ {กุ้งเสียบย่างไฟให้เกรียมโขลกหยาบๆตักใส่ถ้วยพักไว้,โขลกกระเทียม,หอมแดง,กะปิ,เกลือ เข้าด้วยกัน,ใส่พริกขี้หนูโขลกหยาบๆ เอากุ้งเสียบที่โขลกเตรียมไว้ใส่ลงไป เคล้าให้ทั่วปรงรสด้วยน้ำตาลปิ๊บและน้ำมะนาว}
                2.   วิทยาศาสตร์
                พริก คือ ส่วนประกอบที่สำคัญในการทำน้ำพริก พริกทุกชนิดมีสารแคปไซซิน ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติในการป้องกันความชรา และยังมีเบต้าแคโรทีนและวิตามินซีสูง ต้านอนุมูลอิสระ
หอมแดง กระเทียม จะมีเซเลเนียม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีโปรเตสเซียมเยอะ ทางการแพทย์ระบุว่ามีคุณสมบัติช่วยให้เซลล์แข็งแรง และยังจะได้น้ำมันจากกระเทียมซึ่งเป็นสารแอนตี้เซปติก ช่วยป้องกันการติดเชื้อและลดไขมันในเส้นเลือดส่วนกุ้งแห้ง จะมีแคลเซียมสูง ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง
ในมะเขือพวงจะมีเส้นใยสูง ป้องกันท้องผูก และยังมี ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ส่วนประกอบของพริกแกงมีสารต้านมะเร็ง ส่วนขมิ้นมีสารเคอมิวมิน กรดเฟอลิกฟลาโรวอยด์ เป็นสารต้านมะเร็ง
และที่ขาดไม่ได้ คือ กะปิมีวิตามินบี 12 ช่วยสร้างเม็ดเลือด และแคลเซียมสูงกว่านมวัว 15 เท่า (น้ำพริก 1 ถ้วย ใช้กะปิ 20-30 กรัม ให้แคลเซียม 500 ม.ก.) นอกจากนี้ กะปิยังให้โซเดียมโปรเตสเซียมและไอโอดีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น