วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

(14)
 
            4.3   วิชาสังคมศึกษา
           

           











4.4   ภาษาไทย
            เรียงความเรื่องน้ำพริกกุ้งเสียบ
                น้ำพริกกุ้งเสียบสูตรแม่จู้ภูเก็ตเล่าต่อกันมาว่าเวลานี้พ่อพาไปตรวจงานที่พังงาภูเก็ต  ขากลับด้วยรถ บขส.สีส้ม 30ปีก่อนมี่รถทัวร์   ตอนขากลับพ่อแวะซื้อกุ้งเสียบไม้ไปให้แม่ตำน้ำพริกและกินกับข้าวคลุกกะปิอร่อยมากหรือจะกินกับผักได้หลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นผักธรรมดาหรือผักดอง
                  แม่จู้ตำน้ำพริกห่อใบตองขายทุกเช้าจนเป็นน้ำพริกกุ้งเสียบลือชื่อของเกาะภูเก็ตมาจนถึงรุ่นลูก น้ำพริกกุ้งเสียบเป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งของภาคใต้ผู้คนเล่ากันมาว่ากุ้งเสียบมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของน้ำพริกนั้นๆน้ำพริกมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราเพราะเมื่อเรากินน้ำพริกกุ้งเสียบนั้นเราก็ต้องทานคู่กับผักไปด้วยเพื่อให้รสชาติควบคู่เข้ากันเพราะในแต่ละครัวเรือนจะขาดน้ำพริกไม่ได้เพราะน้ำพริกกุ้งเสียบมีชื่อเสียงในเขตเกาะภูเก็ตน้ำพริกกุ้งเสียบสามารถสามารถกินคลุกกับข้าวหรือกินคู่กับผักต่างๆ อาทิเช่น  หน่อไม้ดอง สะตอ ยอดมะกอก หรือผักต่างๆเป็นต้น
                 คนเราสามารถอยู่ได้นานนานเพราะผู้คนสมัยก่อนชอบทานผักและน้ำพริกต่างๆจึงทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่ค่อยจะมีโรคภัยมาเบียดเบียนแต่ผู้คนสมัยนี้ไม่ค่อยกินน้ำพริกกับผักซักเท่าไรเพราะปัจจุบันนี้อาหารนั้นมีมากมายให้เลือกกินผู้คนจึงไม่ค่อยกินน้ำพริกกุ้งเสียบจึงทำให้คนเดี๋ยวนี้เป็นโรคที่รักษายากเพราะผู้คนไม่ค่อยทานผักกินแต่อาหารสำเร็จรูปที่ซื้อแม่ค้ามากินไม่ค่อยจะทำน้ำพริกกินกันเองจึงไม่รู้ขั้นตอนการทำน้ำพริกว่าเป็นอย่างไร                                                                                                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น