วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

โครงงานบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
และการสืบค้นภูมิปัญญาท้องถิ่นในเขตอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
                                                                                                                                     
โครงงานน้ำพริกกุ้งเสียบ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มที่31/44
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555

กลุ่มผู้ศึกษา
1.นายพรหมโชติ               สาระบุตร         ชั้นม.4/7        เลขที่ 16
2.นายสาธิต                       เดือนกลาง        ชั้นม.4/7        เลขที่ 19
3.นายอมรเทพฤทธิ์           เทียมกระโทก    ชั้นม.4/7       เลขที่ 23
4.นางสาวกานพลู               ยศกลาง            ชั้นม.4/7       เลขที่ 28
5.นางสาวจิรวรรณ              ดกกลาง           ชั้นม..4/7      เลขที่ 29
6.นางสาวจิราภรณ์              ขุนชอน            ชั้นม.4/7       เลขที่ 30
7.นางสาวชนิตา                  มะละ                 ชั้นม.4/ 7     เลขที่31
8.นางสาวอมลวรรณ           ด่านกลาง          ชั้นม.4/7       เลขที่33
9.นางสาวศรีกานดา             ยี่จอหอ             ชั้นม.4/7       เลขที่43
10.นางสาวปวีณา                 เชาว์กลาง         ชั้นม.4/7       เลขที่49

เสนอ
คณะกรรมการบูรณาการระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4

โรงเรียนโนนสูงศรีธานี
อำเภอโนนสูง        จังหวัดนครราชสีมา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
                                                                                                                                   


(ก)
     คำนำ
 กลุ่มผู้ศึกษาได้ดำเนินการจัดทำโครงงานบูรณาการเรื่อง น้ำพริกกุ้งเสียบ
ในหน่วยบูรณาการ    น้ำพริกสารพัดนึก  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โดยกลุ่มผู้ศึกษาได้ร่วมกันสืบค้นข้อมูลในการจัดทำโครงงาน  จากชุมชน/หมู่บ้าน ชื่อภูมิปํญญาที่สอบถามข้อมูลคือนางศิริพร    มะละ  ตั้งอยู่บ้านเลขที่62      หมู่บ้าน       หนองอ้อ        ตำบล      เมืองปราสาท
ในเขตอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา  โครงงานนี้ประสบผลสำเร็จในการดำเนินด้วยดีโดยความร่วมมือกันของผู้จัดทำโครงงานภายในกลุ่ม  และมีผู้ให้คำปรึกษาในการจัดทำโครงงานประกอบด้วย คณะกรรมการบูรณาการระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่4  และโครงงานนี้กลุ่มผู้ศึกษาหวังว่าจะเกิดประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจโดยทั่วไป
                                                                                                                             

                                                                                                       กลุ่มผู้ศึกษา
                                                                          กลุ่มที่31/44นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
                                                                                                 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี
                                                                                                        กันยายน 2555


                                                                                                                                                (ข)
สารบัญ
                        เรื่อง                                                                                                           หน้า
           คำนำ                                                                                                                                           
          สารบัญ                                                                                                                                    
บทคัดย่อ                                                                                                                    
            บทที่ 1  บทนำ                                                                                                             1
            บทที่  2  เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                                                                        3
            บทที่  3  วิธีการดำเนินงาน                                                                                          7
            บทที่  4   ผลการศึกษา                                                                                                 9
            บทที่  5   สรุปผลการศึกษา และข้อเสนอแนะ                                                             16
       ภาคผนวก                                                                                                                    18
                       - รายชื่อครูที่เป็นคณะกรรมการระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4                             19
                   -  รูปการจัดกิจกรรม                                                                                       20

                                                                                                                                                         (ค)
                                                                        บทคัดย่อ
โครงงานเรื่อง              น้ำพริกกุ้งเสียบ
กลุ่มผู้ศึกษา                 กลุ่มที่ 31/44 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
                                    โรงเรียนโนนสูงศรีธานี   อำเภอโนนสูง  จังหวัดนครราชสีมา
เวลาที่ดำเนินการ         ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555
--------------*************--------------
โครงงานบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้  และการสืบค้นภูมิปัญญาท้องถิ่น
ในเขตอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา  เรื่อง  น้ำพริกกุ้งเสียบ
ของกลุ่มที่31/44 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ได้ดำเนินการจัดทำโครงงานบูรณาการ
มีวัตถุประสงค์คือ   1.  เพื่อศึกษา น้ำพริกกุ้งเสียบ  ในเขตอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา  และ  2.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจในน้ำพริกกุ้งเสียบ ในเขตอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา   การดำเนินงานนี้ ผู้ศึกษา โดยกลุ่มได้มีขั้นตอนการดำเนินงานคือ  รวมกลุ่มกันดำเนินงาน  สืบค้นข้อมูลจากชุมชนหรือปราชญ์ชุมชนชื่อ หนองอ้อ   บ้านหนองอ้อ อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา  อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นนำมาเสนอในวันกิจกรรมบูรณาการของโรงเรียน โดยนำเสนอด้วยวาจา นำเสนอในรูปของเอกสาร และ แผนโครงงานจากนั้นนำมาเสนอในวันกิจกรรมบูรณาการของโรงเรียน  โดยนำเสนอด้วยวาจา นำเสนอในรูปแบบเอกสาร   และแผนโครงงาน มีผู้ประเมินผลประกอบด้วย นักเรียนประเมินด้วยตนเองในส่วนของกระบวนการทำงานผู้ปกครองประเมินในส่วนของคุณธรรมจริยธรรม และครูในส่วนของด้านความรู้มีผลการศึกษา พบว่า
1.            น้ำพริกกุ้งเสียบ   ในเขตอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
  มีขั้นตอนจัดทำ ดังนี้
1.             วางแผนการทำงาน
                        ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
                        ศึกษาชิ้นงาน
2.            ลงมือปฎิบัติงาน
3.            สรุปผลงาน
4.            เสนอผลงาน จัดป้ายแสดงโครงงาน
                                                                                                                                                        (ง)

                        2.  ความพึงพอใจในการดำเนินงานมีความพึงพอใจระดับ มากที่สุด
                        ข้อค้นพบใหม่ที่นักเรียนได้รับจากการศึกษาโครงงานนี้คือ
1.มีความสามัคคีในหมู่คณะ
2.มีความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาของแต่ละชุมชน
3.มีความภูมิใจในผลงานของตน
(เป็นข้อมูลที่นักเรียนไม่เคยได้รับรู้มาก่อนให้บันทึกตามจริง)

                                                                                                                                                
                                         (1)
บทที่ 1
บทนำ

1.   ความสำคัญและเหตุผลในการจัดทำโครงงาน
               ชิ้นงานชิ้นนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากคนชุมชนบ้านหนองอ้อ  อำเภอโนนสูง  จังหวัดนครราชสีมา  เหตุผลที่เลือกผลิตภัณฑ์นี้เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตง่าย        
วัสดุอุปกรณ์ที่หาง่ายและมีอยู่ภายในชุมชน

2.  วัตถุประสงค์
2.1  เพื่อศึกษา น้ำพริกกุ้งเสียบ ในเขตอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
            2.2   เพื่อศึกษาความพึงพอใจใน น้ำพริกกุ้งเสียบ  ในเขตอำเภอโนนสูง
จังหวัดนครราชสีมา  
3.   เป้าหมายของการศึกษา
            3.1  ศึกษาเกี่ยวกับ น้ำพริกกุ้งเสียบ
มีรายละเอียดที่ศึกษาประกอบด้วย   จากชุมชนหนองอ้อ
            3.2  ระยะเวลาที่ทำการศึกษา
                   ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555
            3.3  สถานที่ดำเนินงาน
                    3.3.1  ดำเนินงานศึกษาหาความรู้จาก
นางศิริพร    มะละ  บ้านเลขที่  62 หมู่ 3 บ้านหนองอ้อ ตำบลเมืองปราสาท       อำเภอโนนสูง     จังหวัดนครราชสีมา           
                    3.3.2  นำเสนอโครงงาน ที่โรงเรียนโนนสูงศรีธานี อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
                       


(2)
4.  ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
            4.1   ผู้ศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ น้ำพริกกุ้งเสียบ
            4.2   ผู้ศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำโครงงานบูรณาการ
            4.3   ผู้ศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการจัดทำโครงงานไปเป็นแนวทางการศึกษาในรายวิชาต่าง ๆ หรือประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้


                                                                                                                                                         (3)
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

                การศึกษาเกี่ยวกับ   น้ำพริกกุ้งเสียบ
กลุ่มผู้ศึกษา ได้ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำโครงงานดังนี้ โดยมีข้อมูลที่ครูสอนในวิชาที่บูรณาการจำนวน 8 วิชา  โดยสรุปดังนี้
                1.   วิชาคณิตศาสตร์  เซตของเครื่องปรุง
น้ำพริกกุ้งเสียบ  เครื่องปรุงและขั้นตอนการทำน้ำพริก
เซตของเครื่องปรง{กุ้งเสียบ,พริกขี้หนู,หอมแดง,น้ำตาลปิ๊บ,กระเทียม,กระปิ,เกลือ,มะนาว}
เซตของขั้นตอนการทำ {กุ้งเสียบย่างไฟให้เกรียมโขลกหยาบๆตักใส่ถ้วยพักไว้,โขลกกระเทียม,หอมแดง,กะปิ,เกลือ เข้าด้วยกัน,ใส่พริกขี้หนูโขลกหยาบๆ เอากุ้งเสียบที่โขลกเตรียมไว้ใส่ลงไป เคล้าให้ทั่วปรงรสด้วยน้ำตาลปิ๊บและน้ำมะนาว}
                2.   วิทยาศาสตร์
                พริก คือ ส่วนประกอบที่สำคัญในการทำน้ำพริก พริกทุกชนิดมีสารแคปไซซิน ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติในการป้องกันความชรา และยังมีเบต้าแคโรทีนและวิตามินซีสูง ต้านอนุมูลอิสระ
หอมแดง กระเทียม จะมีเซเลเนียม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีโปรเตสเซียมเยอะ ทางการแพทย์ระบุว่ามีคุณสมบัติช่วยให้เซลล์แข็งแรง และยังจะได้น้ำมันจากกระเทียมซึ่งเป็นสารแอนตี้เซปติก ช่วยป้องกันการติดเชื้อและลดไขมันในเส้นเลือดส่วนกุ้งแห้ง จะมีแคลเซียมสูง ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง
ในมะเขือพวงจะมีเส้นใยสูง ป้องกันท้องผูก และยังมี ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ส่วนประกอบของพริกแกงมีสารต้านมะเร็ง ส่วนขมิ้นมีสารเคอมิวมิน กรดเฟอลิกฟลาโรวอยด์ เป็นสารต้านมะเร็ง
และที่ขาดไม่ได้ คือ กะปิมีวิตามินบี 12 ช่วยสร้างเม็ดเลือด และแคลเซียมสูงกว่านมวัว 15 เท่า (น้ำพริก 1 ถ้วย ใช้กะปิ 20-30 กรัม ให้แคลเซียม 500 ม.ก.) นอกจากนี้ กะปิยังให้โซเดียมโปรเตสเซียมและไอโอดีน
(4)
นอกเหนือจากคุณค่าทางอาหารที่ได้รับจากส่วนประกอบของน้ำพริกแล้ว ยังจะได้วิตามินและเกลือแร่จากผักต่างๆที่นำมาต้มทานแกล้มน้ำพริกอีกด้วย
                3.   วิชาสังคมศึกษา
 ภูมิปัญญาที่เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้าน  คือ  นอกจากมนุษย์จะนำอาหารมาบริโภคเพื่อความอยู่รอดมนุษย์ยังได้นำเทคนิคการถนอมอาหารและการปรุงอาหารมาใช้  เพื่อให้อาหารที่มีมากเกินความต้องการสามารถเก็บบริโภคได้อีกด้วย
               
4.   ภาษาไทย
                                                            เรียงความเรื่องน้ำพริกกุ้งเสียบ
                น้ำพริกกุ้งเสียบสูตรแม่จู้ภูเก็ตเล่าต่อกันมาว่าเวลานี้พ่อพาไปตรวจงานที่พังงาภูเก็ต  ขากลับด้วยรถ บขส.สีส้ม 30ปีก่อนมี่รถทัวร์   ตอนขากลับพ่อแวะซื้อกุ้งเสียบไม้ไปให้แม่ตำน้ำพริกและกินกับข้าวคลุกกะปิอร่อยมากหรือจะกินกับผักได้หลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นผักธรรมดาหรือผักดอง
                  แม่จู้ตำน้ำพริกห่อใบตองขายทุกเช้าจนเป็นน้ำพริกกุ้งเสียบลือชื่อของเกาะภูเก็ตมาจนถึงรุ่นลูก น้ำพริกกุ้งเสียบเป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งของภาคใต้ผู้คนเล่ากันมาว่ากุ้งเสียบมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของน้ำพริกนั้นๆน้ำพริกมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราเพราะเมื่อเรากินน้ำพริกกุ้งเสียบนั้นเราก็ต้องทานคู่กับผักไปด้วยเพื่อให้รสชาติควบคู่เข้ากันเพราะในแต่ละครัวเรือนจะขาดน้ำพริกไม่ได้เพราะน้ำพริกกุ้งเสียบมีชื่อเสียงในเขตเกาะภูเก็ตน้ำพริกกุ้งเสียบสามารถสามารถกินคลุกกับข้าวหรือกินคู่กับผักต่างๆ อาทิเช่น  หน่อไม้ดอง สะตอ ยอดมะกอก หรือผักต่างๆเป็นต้น
                    คนเราสามารถอยู่ได้นานนานเพราะผู้คนสมัยก่อนชอบทานผักและน้ำพริกต่างๆจึงทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่ค่อยจะมีโรคภัยมาเบียดเบียนแต่ผู้คนสมัยนี้ไม่ค่อยกินน้ำพริกกับผักซักเท่าไรเพราะปัจจุบันนี้อาหารนั้นมีมากมายให้เลือกกินผู้คนจึงไม่ค่อยกินน้ำพริกกุ้งเสียบจึงทำให้คนเดี๋ยวนี้เป็นโรคที่รักษายากเพราะผู้คนไม่ค่อยทานผักกินแต่อาหารสำเร็จรูปที่ซื้อแม่ค้ามากินไม่ค่อยจะทำน้ำพริกกินกันเองจึงไม่รู้ขั้นตอนการทำน้ำพริกว่าเป็นอย่างไร
                                                                                                                  
 (5)
                5.   วิชาภาษาอังกฤษ
NamPrik  Kung Seabable
4 to 6 magrut (or kaffir) lime leaves,devined and cut into % inch vegetable oil for deep frying
1.to 1 ½ cup dried shrimp
2.table spoon  red curry paste
3.table spoon  nam pla
4.table spoon  palm sugar
-Heat oil in a wok or skillet,add shrimp and fry until they float (about 1 minute)
-Remove with a slotted spoon and drain on paper towels
-Addlime leaves to oil and fry until crisp (a bout 30 seconds),remove to paper towels to drain
-Pour off oil in wok,leaving a bout 2 tablespoons,addred curry paste and stir fry until season with fish sauce and palm sugar,stair to dissolve,add fried shrimp and stir fry until sauce begins to cling,then add lime leaves and stir fry
-Transfer to a serving dish
-Serve hot or cold

(6)

วิชาศิลปะ
จดบันทึกและเผยแพร่ การทำให้ดนตรีไทยสืบทอดต่อไปถึงรุ่นหลังอีกวิธีหนึ่ง คือ การจดบันทึกประวัติความเป็นมา วิธีการประดิษฐ์เครื่องดนตรีแต่ละชนิด วิธีการบรรเลง และโน้ตเพลงต่างๆ ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศก้าวหน้ามาก สามารถบันทึกและส่งต่อ หรือเผยแพร่ให้เป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่สนใจศึกษาได้ทั่วโลก วิธีการที่ได้กล่าวมาข้างต้นจะช่วยทำให้ดนตรีไทยเป็นที่รู้จัก เมื่อมีผู้สนใจย่อมนำไปเผยแพร่บอกต่อกัน ทำให้ดนตรีไทยคงอยู่และเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น
บูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนวิชาอื่นๆ การศึกษารายวิชาต่างๆในปัจจุบันจำเป็นต้องศึกษารายวิชาพื้นฐาน ซึ่งเป็นรายวิชาที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ได้รู้ได้เข้าใจในสิ่งต่างๆ ที่ควรรู้ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานของชีวิต การเรียนวิชาต่างๆเหล่านั้นสามารถนำดนตรีไทยเข้าไปบูรณาการในการเรียนการสอน เพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจและจดจำเนื้อหาสาระได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้นักเรียนสนุกสนานกับบทเรียน เช่น การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อาจแต่งบทขับร้องให้เกี่ยวข้องกับสูตรต่างๆในการคำนวณใช้ทำนองเพลงไทยที่ง่ายๆ และสนุกสนานในการขับร้องจะช่วยให้นักเรียนจำสูตรต่างๆ และสามารถคำนวณได้ถูกต้อง ถ้าเป็นการเรียนวิชาพลศึกษาก็สามารถนำเพลงไทยที่มีจังหวะสนุกสนานทำท่าทางประกอบได้ เช่น เพลงค้างคาวกินกล้วย เป็นต้น                                                                                                                                                                                      
                                                                                                                                                
            7.   วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
1. อาหารคืออะไร
ตอบ คือสิ่งที่มนุษย์กิน ดื่มหรือรับเข้าร่างกายโดยไม่มีพิษแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยซ่อมแซมอวัยวะส่วนที่สึกหรอและทำให้กระบวนการต่างๆ ในร่างกายดำเนินการไปอย่างปกติซื่งรวมถึงนำด้วย ดังนั้นอาหารประจำวันของมนุษย์จึงจำเป็นต้องประกอบด้วยอาหารหลายๆอย่าง เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน อาหารจำเป็นได้ทั้งของแข็ง ของเหลวหรือก๊าซ เช่น อากาศที่เราหายใจเข้าไป เลือด นำเกลือหรือยาฉีดที่แพทย์จัดให้ก็นับว่าเป็นอาหารด้วยโภชนาการ หมายถึง ความต้องการของสารอาหาร การเปลียนแปลงของอาหารในร่างกายและร่างกายเอาสารไปใช้อะไรบ้าง ตลอดจนถึงการย่อย การดูดซึมและการขับถ่าย
2.อาหารมีกี่หมู่อะไรบ้าง
ตอบ  มี 5 หมู่ คือ
               หมู่ที่ 1 เรียกว่า นม ไข่ เนื้อสัตว์ต่างๆ ถั่วเมล็ดแห้ง และงานให้สารอาหารโปรตีน ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
              หมู่ที่ 2 เรียกว่า ข้าว แป้ง เผือก มัน น้ำตาล ให้สารอาหารคาร์โบไฮเดรต เพื่อให้พลังงานแก่ร่างกาย
                (7)
                หมู่ที่ 3 เรียกว่า พืชผักต่างๆ ให้สารอาหารวิตามินและแร่ธาตุเพื่อเสริมสร้างการทำงานของร่างกายให้ปกติ
                หมู่ที่ 4 เรียกว่า ผลไม้ต่างๆ ให้สารอาหารและประโยชน์เหมือนหมู่ที่ 3
                หมู่ที่ 5 เรียกว่า น้ำมันและไขมันจากพืชและสัตว์ ให้สารอาหารไขมันเพื่อให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย
3.ความหมายของสารอาหาร
ตอบ สารอาหาร คือ องค์ประกอบของสารประกอบทางเคมีของธาตุต่างๆ ที่มีอยู่ในอาหารที่เรากินเข้าไป สารอาหารมีโครงสร้างโมเลกุลเฉพาะตัว เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า อาหารแต่ละชนิดประกอบด้วยโมเลกุลของสารอาหารหลายๆ ตัว ” ร่างกายเราต้องการสารอาหารกว่า 40 ชนิด และเพื่อให้ง่ายอีกเช่นกัน เราจึงจัดเป็นสารอาหารออกเป็นพวกๆ ที่สำคัญมี 6 จำพวก ได้แก่ สารอาหาร คาร์โบไฮเดรท , โปรตีน , ไขมัน , วิตามิน , เกลือแร่ , และน้ำ สารอาหารแต่ละชนิดมีหน้าที่เด่นเฉพาะแตกต่างกัน
4.สารอาหารมีกี่ชนิดอะไรบ้าง
ตอบ  สารอาหาร ตามที่บัญญัติไว้ตามกฏหมาย  แบ่งออกเป็น 6 ชนิด ได้แก่
     1.คาร์โบไฮเดรต
     2.โปรตีน
     3.ไขมัน
     4.วิตามิน
     5.แร่ธาตุ
     6.น้ำ
            8.   วิชาการงานและเทคโนโลยี
การส่ง  Blog
                                                                                                                       








(8)
                                                                     บทที่ 3
วิธีการดำเนินงาน

            การศึกษาเกี่ยวกับ น้ำพริกกุ้งเสียบ
กลุ่มผู้ศึกษา ได้กำหนดขั้นตอนในการศึกษาดังนี้

1.   ขั้นเตรียมการ
            1.1  จัดทำข้อสอบก่อนเรียน 13 ข้อ
            1.2  ศึกษาและเรียนรู้ในรายวิชาที่ครูผู้สอนได้ร่วมจัดทำหน่วยบูรณาการทั้ง 8 กลุ่มสาระ
            1.3  รวมกลุ่มกันจัดทำโครงงานบูรณาการ ในหน่วยการเรียนรู้ น้ำพริกสารพัดนึกโดยมีจำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมกลุ่ม10 คน
ประกอบด้วย
  1.นายพรหมโชติ                           สาระบุตร                 ชั้นม.4/7     เลขที่16
  2.นายสาธิต                                    เดือนกลาง                ชั้นม.4/7     เลขที่19
  3.นายอมรเทพฤทธิ์                        เทียมกระโทก           ชั้นม.4/7     เลขที่23
  4.นางสาวกานพลู                           ยศกลาง                    ชั้นม.4/7     เลขที่28
  5.นางสาวจิรวรรณ                         ดกกลาง                    ชั้นม.4/7     เลขที่29
  6.นางสวาจิราภรณ์                         ขุนชอน                     ชั้นม.4/7      เลขที่30
  7.นางสาวชนิตา                             มะละ                         ชั้นม.4/7     เลขที่31
  8.นางสาวอมลวรรณ                     ด่านกลาง                    ชั้นม.4/7     เลขที่33
  9.นางสาวศรีกานดา                      ยี่จอหอ                        ชั้นม.4/7     เลขที่43
 10.นางสาวปวีณา                         เชาว์กลาง                     ชั้นม.4/7      เลขที่49
         1.4  ตั้งชื่อโครงงานเรื่อง         น้ำพริกกุ้งเสียบ

            (9)
2.   ขั้นตอนดำเนินการ
            2.1  สำรวจแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอำเภอโนนสูง  จังหวัดนครราชสีมา  เกี่ยวกับ
น้ำพริกกุ้งเสียบ
            2.2  ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ น้ำพริกกุ้งเสียบ
            2.3  ฝึกปฏิบัติ/บันทึกข้อมูล/ถ่ายภาพเกี่ยวกับน้ำพริกกุ้งเสียบ
            2.4  ประเมินความพึงพอใจ
            2.5  นำข้อมูลมาเขียนรายงาน 5 บท และนำเสนอโครงงาน

3.  ขั้นตอนการประเมินผล
            3.1   นักเรียนร่วมกันประเมินผลด้านกระบวนการทำงาน (Process)  5 คะแนน
            3.2   ผู้ปกครองร่วมกันประเมิน ด้านคุณธรรมจริยธรรม (Attitude)   5 คะแนน
            3.3   ครูประเมินผลด้านความรู้   (Knowledge)  10  คะแนน
                        ในวันประเมินผลด้านความรู้ นักเรียนได้นำมาเสนอด้วยวาจาและในรูปของรายงาน 5 บท, แผงโครงงาน แผ่นพับ และ ชิ้นงาน